Thương mại vươn lên từ vùng núi và đảo xa

Từ những phiên chợ vùng cao đến thương mại điện tử, thương mại miền núi và hải đảo An Giang đang dần khẳng định vai trò động lực trong phát triển kinh tế bền vững.
Những năm gần đây, hoạt động thương mại tại khu vực miền núi và hải đảo của tỉnh An Giang ghi nhận nhiều tín hiệu khởi sắc. Những vùng từng được xem là “vùng trũng” về phát triển kinh tế như An Lão, Vĩnh Thạnh, Vân Canh, Hoài Ân hay xã đảo Nhơn Châu nay đang chuyển mình mạnh mẽ, trở thành điểm sáng trong bức tranh kinh tế địa phương.
Theo thống kê của Sở Công Thương An Giang, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn miền núi, hải đảo năm 2024 đạt hơn 2.030 tỷ đồng, tăng gần 11% so với năm trước. Trong đó, khu vực An Lão đạt khoảng 630 tỷ đồng, tăng hơn 13%, là địa bàn có tốc độ tăng trưởng cao nhất.
Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Đình Kha cho biết, phát triển thương mại miền núi, hải đảo không chỉ dừng ở việc mở rộng quy mô mua bán, mà còn hướng đến tiêu thụ sản phẩm bản địa, nâng cao năng lực sản xuất và tạo sinh kế bền vững cho người dân.
Từ năm 2021 đến 2024, ngành Công Thương đã phối hợp tổ chức bảy phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi; hỗ trợ 21 cơ sở xây dựng thương hiệu, đồng thời kết nối tiêu thụ sản phẩm đặc sản qua sàn thương mại điện tử và hệ thống siêu thị trong tỉnh.
Bên cạnh đó, các địa phương tích cực tháo gỡ khó khăn cho cơ sở sản xuất, kinh doanh. Tại An Lão, chính quyền đã hoàn thành hai chợ nông thôn mới tại An Trung và An Vinh theo tiêu chuẩn thương mại nông thôn; đầu tư nâng cấp các tuyến đường liên xã, tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa.
Phó Chủ tịch UBND An Lão Đỗ Tùng Lâm cho biết: “Thương mại phải đi cùng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm địa phương. Các sản phẩm như mật ong An Lão, rượu cần An Trung, chè Tiến Vua An Toàn đang dần mở rộng thị trường ra ngoài địa bàn. Huyện cũng đang xúc tiến xây dựng điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP miền núi tại trung tâm thị trấn”.
Những thay đổi trong tư duy làm kinh tế đã khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong cộng đồng. Tại xã An Hòa (An Lão), cơ sở Mộc Thảo của chị Đỗ Thị Thu Thảo là ví dụ tiêu biểu. Khởi nghiệp với sản phẩm mật ong rừng, tinh bột nghệ, đến nay cơ sở đã phát triển thêm các sản phẩm chè dây, rượu sim, mở rộng thị trường đến Phú Yên và TP Hồ Chí Minh.
“Trước kia, người miền núi chỉ bán hàng ở chợ xã. Giờ được hỗ trợ mã QR, truy xuất nguồn gốc, sản phẩm của tôi bán được qua mạng và siêu thị. Khách du lịch còn đặt hàng mang về làm quà” – chị Thảo chia sẻ.
Không chỉ miền núi, khu vực hải đảo cũng đang có bước phát triển đáng kể. Tại các xã Nhơn Châu, Nhơn Hải, Nhơn Lý, hoạt động thương mại thủy hải sản phát triển mạnh, đặc biệt là các sản phẩm chế biến từ nguyên liệu địa phương.
Nổi bật là nước rau câu Nhơn Hải – sản phẩm OCOP 3 sao, đã được bảo hộ nhãn hiệu, hiện có gần 10 cơ sở sản xuất với công suất hơn 32.000 chai/năm. Bên cạnh đó, chả cá Nhơn Châu, mực một nắng, nước mắm truyền thống cũng dần tạo dựng thương hiệu riêng, được khách du lịch ưa chuộng.
Từ tiềm năng bản địa, nhiều mô hình kết hợp thương mại – du lịch được hình thành. Tại xã Vĩnh Sơn (Vĩnh Thạnh), anh Bùi Ngọc Thanh đầu tư hơn 1.500 m² đất trồng dâu tây, áp dụng kỹ thuật tưới nhỏ giọt và canh tác công nghệ cao học hỏi từ Đà Lạt và Sơn La.
Sau hơn một năm, mô hình vừa mang lại nguồn thu ổn định vừa trở thành điểm đến du lịch trải nghiệm hấp dẫn. “Thương lái từ Quy Nhơn, An Nhơn, TP Hồ Chí Minh đặt hàng đều đặn, mình chỉ lo giữ chất lượng ổn định để giữ uy tín” – anh Thanh cho hay.
Theo đánh giá của các chuyên gia, các xã miền núi, hải đảo của An Giang không chỉ có tiềm năng sản xuất phong phú mà còn là “kho báu” văn hóa và sinh thái. Phát triển thương mại cần gắn với du lịch trải nghiệm, khai thác tài nguyên bản địa theo hướng bền vững, nâng cao giá trị và bản sắc vùng miền.
Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Đình Kha thông tin thêm: “Tỉnh đang xây dựng Đề án phát triển thương mại miền núi, hải đảo giai đoạn 2025–2030, với định hướng khai thác tiềm năng sản phẩm đặc sản, đẩy mạnh thương mại điện tử, tăng cường liên kết sản xuất – tiêu thụ, đồng thời kết hợp du lịch văn hóa, sinh thái để mở rộng không gian thương mại”.
Với định hướng rõ ràng cùng quyết tâm của chính quyền và người dân, thương mại miền núi, hải đảo tỉnh An Giang đang trở thành động lực mới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, mang lại sinh kế bền vững và diện mạo phát triển hài hòa cho vùng đất giàu tiềm năng này.